Các bước kiểm tra nhanh website chuẩn SEO với Google

Kiểm tra website chuẩn SEO là bước chuẩn bị đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp có mục tiêu sử dụng website làm kênh truyền thông chính để đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ, thậm chí là quảng bá thương hiệu của mình.

Vì sao cần kiểm tra website chuẩn SEO?

Trong thời buổi công nghệ số hiện nay, thói quen tìm kiếm và mua hàng của khách hàng phụ thuộc nhiều vào các công cụ trực tuyến, trong đó các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… đóng vai trò quan trọng như một kênh gợi ý, kết nối người tiêu dùng đến với các thương hiệu, nhãn hàng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm. Do đó, việc xuất hiện trên “top” kết quả tìm kiếm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với nhiều doanh nghiệp.

Dù là thiết kế website giới thiệu doanh nghiệp hay thiết kế website bán hàng thì nếu muốn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, các doanh nghiệp đều phải thiết lập chiến lược SEO hiệu quả cho mình, trong đó, tối ưu từng thành phần nhỏ trong website, kiểm tra website chuẩn SEO là đầu việc không thể thiếu.

Hiện nay, có khá nhiều trang web kiểm tra chuẩn SEO hoạt động tốt và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn mong muốn đánh vào thị trường khách hàng béo bở nhất – Google thì có thể tham khảo các bước tối ưu website của bạn chuẩn SEO theo các tiêu chuẩn của Google sau đây

5 bước kiểm tra website chuẩn SEO nhanh với GOOGLE

Bước 1: Kiểm tra website đã được index chưa

Trong quá trình thiết kế website cho bạn, các nhà thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình cho phép các trang tìm kiếm truy cập trang web của bạn để tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bàn giao web cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này. Website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.

Khi đó ta nói website này chưa được index.

Điều này ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến mức độ hoạt động của website của bạn, bởi ngày nào mà trang web chưa được index nghĩa là lúc đó nó vẫn chưa có cơ hội xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, dù có nội dung tốt như thế nào đi chăng nữa.

Vậy, để kiểm tra index của website với Google, bạn cần làm gì?

B1: Vào trang Google

B2: Nhập vào ô tìm kiếm từ khoá theo cú pháp: site:tên miền website của bạn.

Ví dụ: site:blog.webvina.vn

Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, sản phẩm và các thông tin liên quan đến website của bạn nghĩa là website đã được index. Ngược lại nếu không ra kết quả, bạn cần báo với bên thiết kế website hỗ trợ cấu hình lại.

Bước 2: Kiểm tra hệ thống URL của trang web

Đường dẫn tối ưu là đường dẫn mà nhìn vào, bạn dễ dàng biết được URL đó nói về cái gì. Ví dụ, đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định dạng như sau:

Các bước kiểm tra nhanh website chuẩn SEO với Google

Ngược lại, một URL chưa được tối ưu sẽ rất khó hiểu.

Thông thường khi kiểm tra các trang web, Google cũng sẽ quét các đường link bài viết và đánh giá xem URL trên trang web của bạn có chuẩn hay không. URL tối ưu là một trong những điều kiện bắt buộc đối với website chuẩn SEO.

Bước 3: Title và Meta Description

Title và Meta Description là hai phần quan trọng sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google, do đó, trong website, bạn cũng cần có hai phần này cho mỗi bài viết được đăng lên.

Để kiểm tra phần này, bạn có thể hỏi người thiết kế nơi nào trong website nhập những thông tin này, để chủ động điền các title và description hấp dẫn, thu hút nhằm tăng lượng truy cập vào website.

Nếu chưa có, bạn phải yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa để đảm bảo website chuẩn SEO. Từng bài viết, từng trang trên website của bạn đều cần tối ưu thẻ title và meta description.

Bước 4: Kiểm tra độ thân thiết với thiết bị di động

Trong những năm gần đây, Google thay đổi thuật toán đánh giá trang web của mình thường xuyên, thế nhưng đáng kể nhất phải nói đến là việc đánh giá độ thân thiện của một website với các thiết bị di động. Thậm chí, theo một báo cáo gần đây của Google, trong tương lai gần, các website có tỉ lệ tối ưu di động cao sẽ được xếp hạng tốt hơn những website không đáp ứng được mục tiêu này.

Kiểm tra độ thân thiết với thiết bị di động

Nguyên nhân là do khách hàng, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng lướt web và tìm kiếm thông tin chủ yếu thông qua các thiết bị di động. Và Google đương nhiên sẽ làm những gì có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng của họ.

Để kiểm tra website của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly

Nhập website vào ô và tiến hành kiểm tra.

Bước 5: Kiểm tra tốc độ tải trang

Một yếu tố nữa của trang web mà bạn có thể kiểm tra với Google đó chính là tốc độ tải của trang web.

Để kiểm tra tốc độ tải, bạn hãy sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

Nhập website vào ô và nhấn “ANALYZE”, công cụ sẽ kiểm tra tốc độ tải trên cả máy tính bàn lẫn thiết bị di động.

Khi website được tối ưu tốt  cả tốc độ lẫn trải nghiệm người dùng, kết quả như sau:

Nếu kết quả của bạn dưới 60/100, hãy liên hệ với đơn vị thiết kế website của bạn để tối ưu lại theo hướng dẫn của Google.

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post