Những lưu ý khi bắt đầu khởi nghiệp

Khi khởi nghiệp, tôi đã phạm nhiều sai lầm và lãng phí rất nhiều thời gian của mình để làm những việc không hiệu quả hoặc không phù hợp với việc xây dựng và phát triển một doanh nghiệp. Và sau đây là những gì tôi đã học được:

1. Ý tưởng để xây dựng

Lý tưởng nhất, hãy bắt đầu từ một vấn đề và xây dựng để tìm giải pháp cho vấn đề đó, và sẽ còn tốt hơn nữa nếu nhiều người cũng đang gặp phải vấn đề này vì điều này sẽ xác định kích thước thị trường của bạn. Ngoài ra còn có quan niệm “bán kháng sinh chứ không bán vitamin” vì mọi người chỉ trả tiền thuốc kháng sinh chứ không phải vitamin.

Hầu như tất cả startup (ít nhất là những startup thành công) đều được xây dựng xung quanh một giải pháp cho một vấn đề nào đó. Đừng cố tình tạo ra những vấn đề vì điều này sẽ dễ dàng khiến nhà sáng lập có “tầm nhìn hình ống”.

Và hầu như mọi người đều luôn bắt đầu một thứ gì đó nhưng rốt cuộc lại xây dựng một cái gì đó khác so với cái ban đầu sau một vài lần thất bại và lặp lại.

2. Team

Hãy luôn luôn có một người đồng sáng lập sẽ chia sẻ những nỗi đau, chi phí, vấn đề và khối lượng công việc. Thông thường bạn bè đại học sẽ trở thành những người đồng sáng lập tốt nhất. Team sáng lập nên có 2-3 người. Các team quá lớn sau một thời gian thường tan rã và tách ra thành lập 2-3 công ty khác. Người đồng sáng lập có thể là anh/vợ/chồng của bạn nhưng hãy chắc chắn rằng anh ấy/ cô ấy sẽ chia sẻ trách nhiệm với bạn.

Việc xây dựng một core team sẽ dựa trên con người chứ không phải dựa vào kỹ năng, vì kỹ năng có thể được xây dựng dễ dàng, còn con người thì không thể. Hãy chắc chắn rằng bạn thích những người này và thích làm việc với họ vì bạn sẽ dành 50% thời gian của bạn với họ.

3. Làm sao để bắt đầu?

Đừng quá nóng vội để có một văn phòng, đồ nội thất, vật dụng xây dựng thương hiệu startup, hình thành công ty, vân vân. Trong thời điểm bắt đầu, những điều này không quan trọng. Nếu người sáng lập quá chăm chút cho những điều này, nó sẽ khiến họ mất tập trung. Khi thời gian và tiền bạc khan hiếm, hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Dành tất cả thời gian và tài nguyên của bạn để xây dựng và bán. Đừng bận tâm về văn phòng, đồ nội thất, văn phòng phẩm, áo phông và thậm chí là việc đăng ký công ty. Những việc này có thể xử lý sau.

Việc đăng ký một công ty trách nhiệm hữu hạn hay không là sự lựa chọn của bạn. Nhưng theo ý kiến ​​của tôi, bạn nên đăng ký một công ty trách nhiệm hữu hạn nếu có nhiều đồng sáng lập và đối tác. Và đừng quên là phải có sự đồng ý của những người cộng tác với bạn.

Số tiền đệm như vậy rất cần thiết. Như vậy bạn không cần phải tiếp tục sử dụng các khoản tiền cá nhân của mình vì điều này sẽ làm cho việc theo dõi chi phí trở nên khó khăn.

Những lưu ý khi bắt đầu khởi nghiệp

4. Công nghệ

Một trong những người sáng lập phải hiểu về công nghệ. Rất nhiều startup không thành công vì một quyết định công nghệ tồi tệ. Đặc biệt là trong việc lựa chọn sai công nghệ. Tốt nhất nên hỏi những người khác lựa chọn tốt nhất cho bạn là gì.

Hỏi thêm một vài người nữa. Đừng chỉ chọn một cái gì đó bởi vì nó là tất cả những gì bạn biết, điều này có thể dẫn đến những thất bại rất lớn. Bạn có thể dành 3 tháng để học cái gì đó sẽ có lợi hơn rất nhiều, vì vậy hãy cởi mở và học hỏi những điều mới.

Ngoài ra, đừng sớm mở rộng quy mô khi chưa trưởng thành (premature scaling) Đừng mua server đắt đỏ và bắt đầu nói về mở rộng quy mô. Đừng sử dụng công nghệ chỉ vì nó là một công cụ tuyệt vời.

5. Thuê người như thế nào?

Không có gì là dễ dàng cả, đây là sai lầm lớn nhất mà tôi đã thấy trong việc thuê người. Lý tưởng nhất là hãy thuê những người muốn đến với bạn. Hãy để mọi người đến với bạn bằng cách nghe về bạn và startup của bạn. Điều này thường mang lại sự “sở hữu” và “cam kết” giữa bạn và nhân viên.

Bạn sẽ hiếm khi tìm thấy các core member từ Naukri hoặc Monster. Họ không làm việc cho bất kỳ startup nào cả. Mặt khác, những trang về tuyển dụng như HasJobs, các nhóm startup trên Facebook, LinkedIn / Twitter, Company đã hỗ trợ tôi và các startup khác rất nhiều.

Cũng đừng xem xét resume quá kỹ. Chỉ cần nói chuyện với họ và xem họ có thể mang lại những gì cho bạn ngay bây giờ cũng như trong tương lai. Luôn luôn ưu tiên con người hơn là kỹ năng vì kỹ năng có thể được xây dựng được trong một vài tháng, còn con người thì không. Thuê sai người sẽ là một tổn phí lớn về thời gian, tiền bạc và nguồn lực đầu tư của bạn, chưa kể đến việc yêu cầu họ rời khỏi công ty không bao giờ là dễ dàng thế nên bạn cần phải thật cẩn thận khi tuyển dụng và luôn để họ thử việc từ 3-6 tháng.

6. Làm thế nào để huy động vốn?

Ban đầu, không có nhiều thứ để thể hiện, không có sản phẩm hay team hùng mạnh và điều này khiến tôi rất căng thẳng. Và tất nhiên, tôi đã không thể huy động được bất cứ nguồn vốn nào nhưng tôi vẫn học được một số bài học rất có giá trị khi bị từ chối bởi các VC và nhà đầu tư thiên thần của Ấn Độ. Bài học là: KHÔNG đuổi theo họ, để họ đuổi theo bạn.

Có rất nhiều cộng sự đã tham gia trên LinkedIn và vì vậy nếu bạn làm tốt, họ sẽ liên lạc với bạn. Huy động vốn là một thị trường hai chiều và các nhà đầu tư đánh giá cao các startup hoạt động tốt và sẽ nhanh chóng làm việc với bạn nếu họ thấy được giá trị.

Làm thế nào để huy động vốn

Theo kinh nghiệm của tôi, đừng huy động dưới 50 lakh. Vì giá trị nhỏ sẽ ít ảnh hưởng trong việc giải quyết những vấn đề cổ phiếu. Thông thường chỉ với 6-8 người, burn rate của bạn ít nhất sẽ là 5 lakh mỗi tháng nên 50 lakh là con số tối thiểu

Tuy nhiên cũng đừng quá nhạy cảm hoặc đặt quá nhiều cảm xúc vào nguồn vốn, một số công ty sản xuất công nghệ lớn nhất và thành công ở Ấn Độ được bắt đầu bằng kinh doanh gia đình. Kiếm tiền không phải là công việc chính của bạn, mà chính là xây dựng doanh nghiệp.

7. Tài chính

Nếu bạn đang điều hành một công trách nhiệm hữu hạn, hãy chắc chắn rằng vấn để tài chính của công ty rõ ràng, minh bạch. Tất cả số liệu của các công ty trách nhiệm hữu hạn được công khai với ban quản trị, do đó với cương vị quản trị, bạn cũng sẽ muốn một báo cáo tài chính rõ ràng như thế.

Tên của bạn có thể bị liệt vào danh sách đen nếu bạn không khai thuế. Thuê một CA thân thiện (đừng thuê một công ty vì họ chỉ có để kiếm tiền) có thể tư vấn cho bạn một cách tốt nhất.

Lý tưởng nhất là nên chọn một thành viên trong nhóm sáng lập để quản lý tài chính vì tiền là oxy cho các startup. Nó cũng quan trọng nếu bạn muốn huy động vốn cho tương lai.

8. Bán hàng và Tiếp thị

Lúc khởi đầu, hãy chắc chắn rằng bạn phát triển một cách có hệ thống. Không có gì tuyệt hơn là phát triển mà không cần đội ngũ sale và marketing, không ngân sách bằng không và phát triển bằng truyền miệng. Hãy để người dùng tìm thấy bạn vì điều này bởi vì nó sẽ giúp định giá mô hình kinh doanh của bạn.

Ban đầu, nên tránh thuê quá nhiều sales và người tiếp thị. Việc tuyển dụng quá nhiều sales và nhân viên marketing khi công ty chưa trưởng thành sẽ khiến startup cháy túi nhanh chóng.

Ngoài ra, tôi đã thấy mọi người xem nhẹ việc thuê nhân viên sales và marketing hơn so với các nhà phát triển (thường là do những người sáng lập hiểu công nghệ để có thể sàng lọc nhân viên tốt hơn nhân viên sale và marketing) và điều này thường dẫn đến việc thuê sai người.

Nếu bạn không hiểu về sale và marketing, bạn nên học bằng cách tự làm mọi thứ. Sale và marketing sẽ mất nhiều thời gian hơn là công nghệ và là nó cũng một phần không thể thiếu trong phát triển kinh doanh.

9. Mối quan hệ, sức khỏe, cuộc sống và niềm vui.

Mỗi người sáng lập startup là người mơ mộng và muốn phát triển startup của mình nhưng sẽ rất ngu ngốc nếu đánh đổi chúng bằng các mối quan hệ, sức khỏe, cuộc sống và niềm vui. Sẽ OK nếu làm việc 14 giờ một ngày, ăn mì Maggi và xem startup của bạn như là trung tâm của cuộc sống trong một thời gian nhưng bạn không thể làm điều đó trong nhiều năm.

Tôi có thể viết rất nhiều về điều này từ những sai lầm trong quá khứ của tôi nhưng tôi cảm thấy nếu bạn đang đọc này, bạn có thể dễ dàng kết nối mọi thứ lại với nhau hơn.

Chăm sóc sức khỏe và các mối quan hệ của bạn (cha mẹ, anh / chị, vợ / chồng, bạn bè) vì bạn không thể mua nó bằng tiền, thành công và sự nổi tiếng. Ngoài ra, hãy tiếp tục học tập và vui vẻ trong cuộc sống và hãy làm những điều đó ngay hôm nay, đừng chờ đợi ngày mai.

Dù là khởi nghiệp trong bất cứ lĩnh vực nào thì bạn cũng cần có một website cho riêng mình. Với một kinh phí có hạn và bạn có thể tự thiết kế web cho riêng mình, bạn có thể thử nền tảng của Haravan.

Khởi nghiệp không còn là câu chuyện của những người có đam mê hay nghiệp huyết nữa mà nó còn ở ngay chính những công việc bạn hàng ngày và thái độ của bạn đối với công việc.

Chúc bạn thành công!

Rate this post