Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu ? Bảo hộ thương hiệu là gì ?

Bảo hộ thương hiệu là đầu việc quan trọng đầu tiên mà bất kì công ty, doanh nghiệp mới nào cũng cần thực hiện để đảm bảo cho việc phát triển thương hiệu, nhãn hàng trong tương lai. Khi thiết lập doanh nghiệp hay làm việc trong các công ty lớn, bạn sẽ nghe qua khái niệm bảo hộ thương hiệu. Vậy bảo hộ thương hiệu là gì? Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Bảo hộ thương hiệu
Bảo hộ thương hiệu

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản và chính xác nhất về bảo hộ thương hiệu.

Bảo hộ thương hiệu là gì?

Bảo hộ thương hiệu có thể nói là hành vi đăng ký độc quyền cho một cái tên nhãn hàng, tên công ty, khẩu hiệu… nhằm đảm bảo sự độc tôn sử dụng tên nhãn hàng, thương hiệu đó của các công ty, doanh nghiệp trong bất kì chương trình khuyến mãi, chiến dịch Marketing hay chiến dịch quảng cáo.

Bảo hộ thương hiệu là gì?
Bảo hộ thương hiệu là gì?

Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu nghĩa là tên thương hiệu của bạn được pháp luật bảo vệ, chỉ có bạn được sử dụng cái tên đó cho mục đích thương mại. Nếu các đơn vị khác cũng sử dụng cái tên đó để trục lợi, họ sẽ phải chịu phạt theo quy định của pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu thương hiệu.

Cách đăng ký bảo hộ thương hiệu 

Để đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam cần nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp đến Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.

Hồ sơ đăng ký bảo hộ gồm:

  • Tờ khai đăng ký theo mẫu được quy định sẵn
  • Mẫu nhãn hiệu dự định bảo hộ
  • Các giấy tờ ủy quyền (nếu cần thiết)
  • Chứng từ nộp phí và lệ phí đăng kí

Sẽ mất khoảng thời gian là từ 14-16 tháng để được Cục Sở hữu Trí Tuệ Việt Nam phê duyệt quyền độc quyền thương hiệu cho doanh nghiệp.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu 
Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Đối với việc đăng ký bảo hộ thương hiệu quốc tế, các công ty, doanh nghiệp Việt Nam cũng chỉ cần hoàn thành những thủ tục hồ sơ đơn giản, gồm 1 đơn đăng ký quốc tế theo mẫu kèm đánh dấu những quốc gia thành viên của tổ chức Madrid mà doanh nghiệp muốn bảo hộ, nộp đến Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Trong thời hạn tầm 1 năm, đơn sẽ được Cục trả lời.

Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu

Tránh hành vi ăn cắp, trục lợi từ thương hiệu đã có 

Nếu bạn đã tốn công gầy dựng và phát triển một thương hiệu trở nên thân thiết với người dùng và có chỗ đứng trên thị trường, chắc hẳn bạn sẽ không muốn các đơn vị khác sử dụng tên thương hiệu của bạn để trục lợi, “cướp” thành quả từ tay của bạn.

Do đó, lý do đầu tiên cho việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là xác định chính xác chủ sở hữu, đảm bảo mọi quyền lợi tốt nhất cho công ty, tránh tình trạng xảy ra tranh chấp sau này. Nếu bạn đang tin rằng mình sở hữu một nhãn hàng tiềm năng, hãy đăng ký bảo hộ cho nó.

Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhượng quyền thương hiệu

Nếu một doanh nghiệp, công ty đã có độc quyền thương hiệu, họ có thể mở rộng quy mô kinh doanh + tăng doanh thu và lợi nhuận cho mình bằng hình thức nhượng quyền kinh doanh. Thông thường, chi phí nhượng quyền thương hiệu sẽ được thỏa thuận bởi doanh nghiệp và đơn vị cần nhượng quyền.

Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhượng quyền thương hiệu
Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhượng quyền thương hiệu

Vì vậy, khi đăng ký độc quyền cho thương hiệu của mình, bạn đã tạo một cơ hội tốt cho việc phát triển doanh nghiệp và mô hình thương hiệu sau này.

Quảng bá thương hiệu dễ dàng

Khi đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu rộng rãi và khách hàng có thể nhận ra ngay sản phẩm của bạn mà không cần nhắc đến tên công ty mà không cần lo lắng thương hiệu của mình liệu có bị trùng hay bị kiện hay không.

Tránh tình trạng nhầm lẫn thương hiệu 

Theo luật đăng ký bảo hộ thương hiệu, khi một cái tên đã được đăng ký độc quyền thì những lựa chọn tương tự hay có kí tự gần giống với cái tên đó cũng không được đăng ký. Thậm chí, đối với những cái tên quá phổ biến, dễ trùng lặp thì Cục Sở hữu Trí Tuệ cũng sẽ từ chối cho bạn đăng ký độc quyền.

Luật sở hữu trí tuệ đã ngăn chặn hành động gây nhầm lẫn thương hiệu bằng cách này, do đó, nếu bạn nhận thấy các công ty hay đơn vị khác sử dụng tên gần giống như mình hay có logo tương tự, bạn cũng có thể yêu cầu khởi kiện.

Một thương hiệu độc quyền sẽ giúp công ty đảm bảo được quyền lợi và uy tín của mình đối với khách hàng. Ngược lại, nếu như thương hiệu của bạn bị “sao chép”, vận hành bởi các đơn vị kém chất lượng thì hệ quả dẫn đến là bạn đánh mất đi sự tín nhiệm của khách hàng cũng như mang tiếng xấu cho những điều mình không làm ra. Chúc bạn sớm bảo hộ thương hiệu thành công! 

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan: