5 dự đoán về mobile marketing tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương năm 2017​​​​​​​​​​​​​​

Rohit Dadwal – Giám đốc điều hành của Mobile Marketing Association, hiệp Hội phi lợi nhuận lớn nhất tên toàn thế giới về Mobile Marketing đã có 1 cuộc trao đổi về những công cụ như “Tìm kiếm bằng giọng nói”, “Ứng dụng nhắn tin”, “Thương mại điện tử qua thiết bị di động”…

Năm 2016 là năm đã đón nhận nhiều làn gió mới vào nền công nghiệp “Mobile Marketing”. Nhiều chiến dịch quảng cáo sáng tạo được tích hợp trên điện thoại di động vượt xa các mô hình quảng cáo thông thường, cũng như các phát minh và cải tiến về công nghệ đã mở ra vô số các cơ hội đầy triển vọng đồng thời tăng khả năng gắn kết với người tiêu dùng.

Nhìn lại năm qua, thiết bị di động chính là trọng tâm cho những thay đổi lớn đã khuấy động thị trường quảng cáo truyền thông. Video dần được xem trên các thiết bị di động thông minh nhiều hơn khi mà điện thoại di động và tablet là 2 thiết bị số đã chiếm đên 46% tổng số lượt view. Việc ứng dụng tương tác thực tế đã mở ra những con đường mới cho ngành quảng cáo, và quảng cáo sàng lọc trên vị trí địa lý đã khiến cho lĩnh vực quảng cáo trên thiết bị di động trở nên linh động và gắn kết hơn với người xem.

Không quá bất ngờ khi 61% trong số những marketer được chúng tôi khảo sát tin rằng các thiết bị di động đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển tương lai của doanh nghiệp. Với hơn 1 tỷ người dùng smartphone hiện nay tại thị trường châu Á Thái Bình Dương, chắc chắn thiết bị công bị công nghệ di động sẽ trở thành nhân tố chủ lực trong ngành truyền thông và quảng cáo rộng khắp thị trường này. Theo như trông đợi của nhiều người, đây là 5 yếu tố chủ chốt được dự đoán là sẽ tác động đáng kể vào hình thức marketing trên mobile vào năm 2017.

Xu hướng mobile marketing 2017
Xu hướng mobile marketing 2017

1. Tìm kiếm bằng giọng nói trở thành xu hướng tìm kiếm mới

Xu hướng thay đổi cách tìm kiếm thông tin từ trình duyệt chuyển hẳn sang ứng dụng riêng biệt, đặt biệt là thế hệ Z (độ tuổi từ 13 – 21 tuổi), càng tạo nhiều ưu thế để cho hình thức “Voice search – Tìm kiếm bằng giọng nói” phát huy sự ưu việt. Kết hợp với việc cải tiến bằng những tính năng hiện đại như công nghệ AI như Siri hay Google Now, nắm trong tay những thiết bị có thể điều khiển bằng giọng nói vẫn chưa chắc là đủ, bởi hình thức này sẽ sớm trở thành một phần trong các chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp. Có nội dung rõ ràng và chạy SEO tốt, các “mobile marketer” cần suy nghĩ lại về việc làm cách nào thương hiệu của họ có thể hiển thị đến nhiều khách hàng thông qua “voice search”, đảm bảo tính tương thích với từ khóa SEO dựa trên các câu hỏi tiềm năng thường gặp có thể tái xuất hiện liên tục trong “top-op-mind” của người tiêu dùng. Câu hỏi nền tảng cho marketer sẽ là: Liệu người tìm kiếm có sử dụng cùng một ngôn ngữ với ngôn ngữ được lập trình cho “voice search”?

2. Hãy tương tác, không chỉ là “Quảng Cáo” khi sử dụng thông qua “Tin nhắn phản hồi” hay “Trả lời tự động”

Xét về tổng số lượng lẫn tần suất, ứng dụng nhắn tin (messaging apps) đang phát triển mạnh mẽ, mà trong đó, Facebook Messenger, Kakao Talk và WhatsApp là những “ông lớn” hiện đang dẫn đầu thế giới, cụ thể WhatsApp tự hào có hơn 1 tỷ người dùng (Monthly Active Users – MAUs) trong năm vừa rồi. Nếu số lượng MAUs vẫn duy trì tăng trong 2017, các ứng dụng nhắn tin đang mang đến những cơ hội cho marketer để có thể gắn kết chặt chẽ với khách hàng thông qua nội dung hiển thị, thậm chí là việc thương mại.

Trung Quốc là 1 ví dụ, WeChat chính là cái tên tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo qua di động dựa trên platform có sẵn của nó, ứng dụng này không chỉ tạo nên một liên kết xuyên suốt đến hơn 600 triệu MAUs mà còn mang thương hiệu đến những khách hàng chưa được biết đến. Dựa trên việc người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng chat như hiện nay, thương hiệu này còn tiếp tục khám phá ra nhiều hình thức tương tác khác như áp dụng cách trả lời tự động có đính kèm thông điệp chủ ý đến người dùng ứng dụng bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều thương hiệu khác cũng đi theo phương pháp này của UM, ví dụ như tuyên truyền cho bộ phim điện ảnh “Goosesbumps” của Sony qua hệ thống trả lời tự động AI trên Facebook Messenger.

Mobileusing

3. Xuất hiện nhiều hình thức phục vụ khách hàng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi và tùy theo nhu cầu

Rất nhiều nhu cầu thường nhật của con người hiện nay có thể được đáp ứng qua thiết bị số, chẳng hạn việc order thức ăn bằng UberEats chỉ trong 1 giờ đồng hồ, hay gọi taxi qua Lyft chỉ tốn vài phút, thậm chí lựa chọn và book phòng ngay lập tức chỉ với Airbnb.

Khi sự tiện lợi trở thành tiêu chuẩn ưu tiên, mobile marketing hay quảng cáo được xây dựng tùy theo ngữ cảnh, cho phù hợp với những sản phẩm/dịch vụ theo mô tuýp “phục vụ tức thời”, mọi lúc mọi nơi, trở thành một tiêu chí cho những trải nghiệm “thú vị” của khách hàng. Trong năm 2017, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều thương hiệu từ những ngành công nghiệp khác nhau tăng cường thời gian và ưu tiên trải nghiệm người dùng thông qua việc sử dụng nhiều loại hình công nghệ nhằm phục vụ những yêu cầu giao dịch linh hoạt và nhanh chóng, từ hệ thống lưu trữ Cloud đến hệ thống CRM trên di động. Để giữ vững sức cạnh tranh, marketers phải hỗ trợ hoạt động quảng cáo cũng như tiếp thị của họ theo những yêu cầu về năng lực.

4. Đo lường trải nghiệm quảng cáo thông qua các platforms và phương tiện truyền thông

Năm vừa rồi, thị trường di động đã chứng kiến nhiều sản phẩm tiên tiến được tung ra. Nhưng số lượng đó vẫn có thể tăng hơn nữa nếu kết hợp với các phương tiện truyền thông khác. Khi công nghệ mới nổi lên, marketer sẽ tăng cường kết hợp di động với nền tảng khác để sáng tạo ra nhiều cách tương tác người tiêu dùng tốt hơn. Ví dụ là TV, có thể dễ dàng đồng bộ hóa với các thiết bị di động, đặc biệt khi 87% người tiêu dùng lại chú tâm đến màn hình thứ 2 khi xem TV. Trong case study của Nissan cho biết rằng việc đồng bộ hoá quảng cáo trên di động và TV có thể tăng 39% sự nhận biết về thương hiệu.

Căn cứ vào hiện trạng tích cực hiện nay, chúng ta có quyền hy vọng ngày càng nhiều marketers sẽ mang thế giới thực và ảo lại gần nhau hơn qua thiết bị kết nối di động để tạo nên những trải nghiệm tương tác tuyệt vời. Cơn sốt bùng nổ “Pokemon Go” như một minh chứng thành công đầu tiên, những công nghệ trong thế giới ảo hiện đang có nhiều ưu thế để tạo nên “cơn sốt” trên toàn cầu. Một trường hợp thành công khác là kem chống nắng Nivea và chiến dịch truyền thông sáng tạo bằng những ý tưởng đáng giá: họ không muốn rời biển chỉ vì điện thoại hết pin và họ cần được thư giãn tắm nắng mà không phải lo lắng về sự an toàn của lũ trẻ. Kết quả? Hàng triệu lượt tương tác với quảng cáo và vô số khách hàng “phát sốt” bởi sự độc đáo của chiến dịch.

5. Thanh toán trên di động mang marketing gần hơn đến thời khắc chuyển đổi

Khi các phương thức thanh toán điện tử ngày càng phổ biến như Apple Pay và Android Pay, thanh toán trên di động cũng trở thành chủ đề mà mọi người xôn xao bàn tán năm nay. Cho đến năm 2019, ví điện tử được dự đoán sẽ trở thành hình thức thanh toán phổ biến nhất vượt lên cả thanh toán trả trước (debit cards) hay trả sau (credit cards), theo báo cáo về quy trình thanh toán của Worldpay. Tiện nghi của việc không cần tiếp xúc trực tiếp khi thanh toán trở thành lý do hàng đầu cho việc áp dụng hình thức thanh toán qua thiết bị di động và hãy xem việc những cải cách của Ấn Độ gần đây bằng việc hủy bỏ hình thức cũ lỗi thời, chuyển qua phương tiện kỹ thuật số, đặc biệt là di động, đã chứng tỏ không gì là không thể, vấn đề là thời gian.

Giao dịch thương mại qua di động sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn khi thiết bị di động được mặc định để giao dịch mua sắm bất cứ nơi đâu. Chúng ta dễ dàng nhìn thấy hình thức này trên Facebook, Google, Twitter… và chắc chắn nó sẽ ngày càng được ưu ái trong năm tiếp theo. Đó là thời điểm chín muồi cho các thương hiệu bảo đảm quảng cáo di động của họ gắn bó chặt chẽ với những giao dịch và thanh toán không ngừng.

Smartphone hiện đang hiện diện rộng rãi khắp Châu Á Thái Bình Dương và sẽ còn cải tiến cho những sáng kiến mới trong tương lai, 2017 mang đến những cơ hội có một không hai cho các doanh nghiệp và marketers, tăng cao khả năng tương tác với người dùng và đưa tiếp thị di động đến một đẳng cấp hoàn toàn mới.

Nguồn : advertisingvietnam.com

Rate this post